อะไรคือ eARC และแตกต่างจาก ARC อย่างไร ?

อะไรคือ eARC และแตกต่างจาก ARC อย่างไร?

eARC ย่อมาจาก Enhanced Audio Return Channel เป็นเวอร์ชันที่ปรับปรุงแล้วของ ARC ( Audio Return Channelแบบธรรมดา)

eARC รองรับการส่งสัญญาณเสียงไปยังทีวีจากอุปกรณ์เคเบิลทีวี ดาวเทียม สตรีมมิ่ง หรือส่งจากอุปกรณ์แหล่งสัญญาณไปยัง AVR หรือซาวด์บาร์ผ่านสายเชื่อมต่อ HDMI เพียงเส้นเดียว วิธีนี้ช่วยลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อ และผู้ใช้จะได้สัมผัสกับเสียงต้นฉบับอย่างแท้จริง

อะไรคือ Audio Return Channel?

ก่อนที่จะมี ARC ท่านจะต้องใช้สายแบบ อนาล็อกหรือ ออปติคอล ในการสตรีมสัญญาณเสียง ดิจิทัลระหว่างเครื่องขยายเสียง / Sound Bar และทีวีของท่าน โชคดี ที่ปัจจุบันมีความจำเป็นในการจัดการกับสายเคเบิลที่น้อยลงได้ โดยการใช้ HDMI ARC

Audio Return Channel จะทำให้ ข้อมูลสัญญาณเสียงดิจิทัล ถ่ายโอนได้ เพียง ใช้สาย HDMI อย่างเดียว ดังนั้นสาย HDMI จึงส่งทั้งข้อมูลที่เป็นภาพและเสียงไปกลับระหว่างทีวีและเครื่อง Sound Bar หรือตัวรับสัญญาณ AV / เครื่องขยายเสียงของท่าน

 

ที่มาของรูปภาพ : hdmi.org

 

มีอะไรที่ได้รับการปรับปรุงใน eARC?

ด้วยวิวัฒนาการของ เทคโนโลยีเสียง (เช่น เสียงออดิโอตามวัตถุ (object-based sound audio)), การปรับปรุง การเชื่อมต่อ Audio Return Channel ได้กลายมาเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้สามารถ รับส่ง ข้อมูลได้มากขึ้น

ความแตกต่าง หลัก ๆ ระหว่าง ARC และ eARC จะอยู่ในรูปของ แบนด์วิดธ์ (bandwidth) และ ความเร็ว (speed) Audio Return Channel เวอร์ชันที่ปรับปรุงแล้วจะมี แบนด์วิดธ์ที่สูงกว่า ของรุ่นก่อนหน้ามาก แบนด์วิดธ์ (Bandwidth) จะเป็นตัวบอกถึงช่วงของความถี่หรือปริมาณของข้อมูลที่จะถูกถ่ายโอน ในเวลาหนึ่ง ท่านอาจจะคิดถึงท่อน้ำที่สามารถส่งปริมาณน้ำได้จำกัดจำนวนหนึ่งในแต่หนึ่งเวลา ขึ้นอยู่กับเส้นผ่าศูนย์กลาง ของท่อ

แบนด์วิดธ์ที่สูงกว่าจะส่งข้อมูลได้ปริมาณที่มากกว่า (ท่อใหญ่ขึ้น) แบนด์วิดธ์ที่สูงกว่าจะหมายถึง สัญญาณเสียงดิจิทัลไม่ต้องมีการบีบอัด และมีรายละเอียด นิ่มนวลและก้องกังวาน มากขึ้นมากมาย ผลที่ได้จากการใช้ช่องสัญญาณ eARC จะทำให้ท่านสามารถเพลิดเพลินกับความลุ่มลึกของ เสียงเซอร์ราวด์รอบทิศทางระดับโรงภาพยนตร์จาก รูปแบบข้อมูลต่าง ๆ เช่น DTS:X และ DOLBY ATMOS เนื่องจากข้อจำกัดของ ARC แบบธรรมดา จึงมีเฉพาะ eARC เท่านั้นที่ตอนนี้สามารถดำเนินการกับฟอร์แมทเหล่านี้ได้

ไม่ต้องกังวลถ้าทีวีของท่านใช้กับ eARC ได้ แต่เครื่อง Soundbar หรือ เครื่องขยายเสียงของท่าน เข้ากันได้กับ ARC เท่านั้น ท่านยังคงสามารถรับฟังออดิโอผ่าน ระบบเสียงของท่านได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของ แบนด์วิดธ์ ท่านจะไม่สามารถรับฟัง ออดิโอที่มี บิตเร็ตสูงที่มากที่สุดจากแหล่งกำเนิดเสียงได้

 

ที่มาของรูปภาพ : hdmi.org

 

ความแตกต่างของ HDMI ARC และ eARC

ทีวีส่วนใหญ่บีบอัดสัญญาณเสียงล่วงหน้าก่อนที่จะส่งผ่านสายเชื่อมต่อ HDMI eARC (Enhanced Audio Return Channel) ช่วยให้คุณส่งสัญญาณเสียงต้นฉบับที่มีความละเอียดอย่างสมบูรณ์ผ่านสายเชื่อมต่อ HDMI และถ่ายทอดเสียงที่ดีที่สุดโดยไม่มีการบั่นทอนคุณภาพ eARC เป็นฟีเจอร์ที่ปรับใช้ในข้อกำหนด HDMI 2.1 ฉบับล่าสุด และข้อดีที่สำคัญที่สุดก็คือ ฟีเจอร์นี้ช่วยปรับปรุงแบนด์วิธและความเร็วได้อย่างเหนือชั้น ช่วยให้คุณส่งสัญญาณเสียงคุณภาพสูงจากทีวีไปยังซาวด์บาร์หรืออุปกรณ์รับสัญญาณ AV และสามารถใช้งานร่วมกับรูปแบบที่มีอัตราบิตสูงอย่างเช่น Dolby Atmos และ DTS

นอกจากนี้ eARC มักจะถูกเรียกว่า next-gen ARC ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าสามารถรองรับแบนด์วิธที่มากกว่าและความเร็วที่สูงกว่า ดังนั้นคุณจึงสามารถถ่ายทอดสัญญาณเสียงที่มีคุณภาพสูงกว่าจาก HDTV ไปยังซาวด์บาร์หรืออุปกรณ์รับสัญญาณเสียง

Difference ARC and eARC

ฟังก์ชั่น

HDMI ARC

HDMI eARC

บีบอัด 5.1

ใช่

ใช่

ไม่บีบอัด 5.1

ไม่

ใช่

ไม่บีบอัด 7.1

ไม่

ใช่

อัตราบิตสูงและวัตถุ สูงสุด 192kHz, 23-bit

(เช่น Dolby Atmos, DTS:X)

ไม่

ใช่

 

เราควรจะใช้สาย HDMI อะไร?

ไม่ได้มีสาย HDMI ครบทุกเส้นที่จะทำให้ท่านสามารถรับฟังได้เต็มความสามารถของ eARC สาย HDMI บางเส้นมี แบนด์วิดธ์ไม่เพียงพอสำหรับ วิดีโออัตราเฟรมสูง (high-frame-rate video) และ ช่องสัญญาณ ออดิโออัตราบิตสูง (high-bit-rate audio) อย่างไรก็ตาม สายเคเบิล HDMI ความเร็วสูง ที่มี Ethernet จะเพียงพอที่จะรองรับ eARC ได้เหมือนกับ สายเคเบิล HDMI ความเร็วสูงมาก (Ultra-High-Speed HDMI Cables)ของยุคต่อไป (กรุณาใช้แต่ สายที่มีการรับรอง ที่มี 'HDMI' บนบรรจุภัณฑ์)