หลักการทำห้องเก็บเสียง​

หลักการทำห้องเก็บเสียง​ Sound recording studio

หลักการทำห้องเก็บเสียง
1. ควรทำผนัง 2 ชั้น และเว้นช่องว่างระหว่างผนังประมาณ 5-10 ซม. เพื่อใส่แผ่นโฟมฉนวนกันเสียง (PE FOAM BOARD) แผ่นเรียบชนิด Closed cells ควรเว้นระยะห่างของผนังชั้นที่ 2 ไม่ให้ติดกับแผ่นฉนวนประมาณ 5-8 ซม. เพื่อลดการเดินทางผ่านวัตถุของคลื่นเสียง เป็นการป้องกันเสียงไม่ให้รอดผ่านออกไปได้

2. เมื่อก่อผนังชั้นที่ 2 แล้ว ควรติดแผ่นซับเสียงอีกชั้น เพื่อเป็นการซับเสียงดังกึกก้องไม่ให้สะท้อน ช่วยทำให้ได้ยินเสียงชัดเจนขึ้น และลดการเกิดเสียงดังกึกก้องแผ่นซับเสียงสะท้อนมีลายชนิด ขึ้นอยู่กับการใช้งานของห้องนั้นๆ เช่น

ฟองน้ำซับเสียง ( Acoustic Foam )
แผ่นซับเสียงอะคูสติคบอร์ด ( Acoustic Board )
แผ่นซับเสียงพีอีโฟม (Acoustic PE FOAM - M SORB)

3. ควรปูพรมที่พื้นเพื่อลดการสะท้อนเสียง และช่วยซับเสียงภายในห้องพรมปูพื้นมีหลายแบบ เช่น พรมอัดลูกฟูก พรมอัดไหม พรมทอเครื่อง พรมปูพื้นแบบแผ่น Carpet tiles ควรเลือกใช้พรมแบบที่มีขนหนาหรือแบบขนห่วง


วิธีการ สร้างห้องเก็บเสียง วิธีง่าย


- ติดตั้งม่านซับเสียงหรือผ้าห่มผืนหนา คุณสามารถดูดซับเสียงลงมาได้บ้างโดยการติดตั้งผ้าห่มผืนหนาๆ ไว้กับผนัง ถ้าพอมีกำลังจะจ่ายได้ อาจหาซื้อม่านซับเสียงหนาๆ มาใช้ก็ได้ หากคุณมีผนังกันความร้อนที่หนาอยู่แล้ว ตรงนี้จะไม่ค่อยมีผลสักเท่าไหร่
- ใช้ตู้หนังสือ คุณสามารถทำให้ฝาผนังหนาขึ้นและกันเสียงได้มากขึ้นโดยแค่ใช้ประโยชน์ของชั้นวางหนังสือ ใช้ตู้วางเรียงตามฝาผนังแล้วใส่หนังสือเป็นตัวกันเสียงได้ดีพอควร ยิ่งกว่านั้นคุณยังได้ห้องสมุดเป็นของแถมในตัว
- ติดตั้งตรึงสิ่งของที่สั่นสะเทือนได้. เคยมีเพื่อนบ้านที่ชอบเปิดเพลงดังลั่นแล้วคุณสังเกตว่าเสียงสั่นสะเทือนนั่นแหละที่ดังมากกว่าเสียงอื่นๆ บ้างไหม ใช่แล้ว นี่แหละเหตุผลว่าทำไมคุณต้องตรึงอุปกรณ์อย่างลำโพงให้อยู่กับที่ ใช้แผ่นกันสั่นสะเทือนเวลาติดตั้งอุปกรณ์อย่างลำโพงเพื่อไม่ให้ไปรบกวนคนรอบข้าง
- ติดตั้งยางขอบประตู ติดยางกันเสียงตรงขอบล่างของประตูเพื่อกั้นช่องว่างที่เสียงจะหลุดลอดไป ถ้าช่องว่างใหญ่เกินจะปิดด้วยยางขอบประตู ให้ติดแผ่นไม้อัดเข้าไปตรงฐานประตูก่อน
- ใช้แผ่นฟองน้ำรังไข่ดูดซับเสียง หาซื้อแผ่นฟองน้ำขนาด 12"x12" ที่มีความโค้งของรังไข่ลึก 2" นี่จะดูดซับเสียงความถี่ต่ำไปจนถึงสูงได้ดี แผ่นซับเสียงบางเจ้ามีกาวลอกติดมาให้สำเร็จรูป ใช้กาวสเปรย์ 3M ติดแผ่นฟองน้ำกับผนังและฝ้าเพดานถ้ามันไม่ติดกาวมาให้ด้วย คุณสามารถติดหมดทั้งห้องหรือแค่เฉพาะบางส่วนขึ้นอยู่กับใจคุณว่าอยากลดเสียงขนาดไหน มันจะลด 'เสียง' ภายในห้องและทำให้สบายหูขึ้น โดยเฉพาะถ้าคุณต้องการทำห้องซ้อมดนตรี
-ใช้แผ่นฟองน้ำดูดซับเสียงที่ทำจากฉนวนใยแก้วเป็นหลักโดยมีแผ่นหน้าเป็นไมลาร์บางแบบเป็นรูพรุน แผ่นซับเสียงประเภทนี้มีอัตราการดูดซับเสียงสูงที่สุดแต่ก็เป็นแบบที่มีราคาแพงที่สุดเช่นกัน รับรองว่าได้จ่ายราคาแพงแต่ได้คุณภาพมากกว่าใครในตลาด